Cụ thể, theo Phó Chủ tịch Hà Minh Hải, thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với quan điểm "Người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số", TP. Hà Nội đã xây dựng và triển khai ứng dụng iHanoi nhằm tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị từ người dân một cách minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả.
Nhiều sáng kiến xây dựng Thủ đô
Ứng dụng iHanoi có mục tiêu bảo đảm sự tham gia giám sát của cộng đồng với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng", từ đó nâng cao niềm tin của người dân với chính quyền, cung cấp tiện ích cho người dân và tiếp nhận các sáng kiến đóng góp xây dựng phát triển Thủ đô.
Từ tháng 10/2023, Thành phố đã hợp tác với nhiều tập đoàn công nghệ lớn và các chuyên gia trong và ngoài nước để nghiên cứu, xây dựng quy trình nghiệp vụ, và lựa chọn giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm xây dựng nền tảng iHanoi.
![]() |
Ứng dụng iHanoi đang được đón nhận tích cực của người dân, doanh nghiệp. |
Sau 2 tháng triển khai (28/6 - 28/8/2024), ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận 5.700 phản ánh, kiến nghị trong đó đã xử lý 3.940 đạt trên 70%, đang xử lý 29% và chỉ có 69 kiến nghị xử lý quá hạn, chiếm 0,02%.
Tính đến nay, đã có gần 800.000 người dân, doanh nghiệp và 100% công chức, viên chức thuộc Thành phố tạo tài khoản trên iHanoi. Tổng số lượt truy cập iHanoi đạt trên 6 triệu lượt; đã tích hợp 2,5 triệu sổ sức khỏe điện tử từ hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử Thành phố lên iHanoi phục vụ người dân tra cứu…
Đã có 468 sáng kiến xây dựng Thủ đô Ứng dụng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng mạng, với 62,1% người dùng đánh giá "hài lòng và chấp nhận" về chất lượng giải quyết phản ánh, kiến nghị của chính quyền.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải, thời gian tới, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của iHanoi để người dân hiểu và đồng thuận sử dụng.
Thành phố sẽ tích hợp iHanoi với hệ thống giải quyết thủ tục hành chính và các nền tảng thanh toán trực tuyến. Đồng thời, kết nối iHanoi với nền tảng Quản trị và Cổng thông tin điện tử Thành phố; tích hợp các tính năng như tìm tuyến xe buýt, đặt chỗ đỗ xe, tra cứu điểm thi, và tự động thông báo kết quả khám chữa bệnh. Phát triển tính năng trợ lý ảo và Chatbot để hỗ trợ cán bộ, công chức và người dân.
Hàng loạt tiện ích thiết thực
Về dự kiến định hướng kết nối, chia sẻ dữ liệu trong thời gian tới, Hà Nội sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an để cung cấp dữ liệu phạt nguội. Phối hợp với Cục Đăng kiểm, Bộ Giao thông vận tải để cung cấp dữ liệu đăng kiểm. Phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải để cung cấp dữ liệu giám sát hành trình.
Thực tế cho thấy, kể từ khi chính thức được đưa vào vận hành từ cuối tháng 6/2024, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” – iHanoi đang đóng vai trò là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền Thành phố, giúp phản ánh toàn diện các vấn đề về đời sống dân sinh, nhằm tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
![]() |
iHanoi đang được ví như cánh tay nối dài giữa người dân và chính quyền TP Hà Nội. |
Với mục tiêu “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm”, iHanoi hướng tới minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp, giúp họ trực tiếp thụ hưởng những thành quả từ Đề án 06 Chính phủ. Qua đó, ứng dụng này còn tạo đồng thuận xã hội và củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền Thủ đô.
Ở vai trò của một nhà quản lý doanh nghiệp, anh Trần Trung Dũng, CEO một công ty chuyên về công nghệ tại Cầu Giấy, Hà Nội, ví ứng dụng iHanoi giống như chiếc “cầu nối” giúp tương tác với cơ quan chính quyền dễ dàng hơn thông qua tính năng phản ánh và đăng ký tiếp công dân.
“Sau khi cài đặt, tôi đặc biệt quan tâm đến tính năng Hanoi Chat - cung cấp trò chuyện trực tuyến, giúp doanh nghiệp có thể kết nối trực tiếp với cơ quan quản lý. Người dùng có thể trò chuyện 1:1, tạo nhóm trò chuyện, gọi video call, chia sẻ hình ảnh, file, danh thiếp, vị trí hiện tại… đây là điều rất tốt để chúng tôi có thể phản ánh nhanh đến chính quyền địa phương khi cần”, anh Dũng nói.
Dễ nhận thấy, với vai trò như một “cánh tay nối dài” đưa tiếng nói của người dân, doanh nghiệp tới cơ quan chức năng TP Hà Nội, tính năng Phản ánh hiện trường là một trong những tính năng được chú ý nhất. Qua tính năng này, hàng nghìn kiến nghị, phản ánh của người dân với nhiều lĩnh vực khác nhau đã được tới chính quyền, giúp chính quyền nắm bắt được những vấn đề của người dân và giải quyết, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân trên thành phố ngày một tốt hơn.
Bên cạnh đó, các mục phản ánh về an ninh trật tự, văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, giao thông, an toàn thực phẩm, cháy nổ, phòng chống tội phạm… cũng ghi nhận hàng nghìn kiến nghị, phản ánh của người dân.
Đặc biệt, nhiều người trẻ đang đánh giá rất cao ứng dụng iHanoi, khi giúp họ tương tác trực tiếp với chính quyền, theo dõi một số thông tin như camera giao thông, địa điểm úng ngập ở Hà Nội…
Dự kiến trong thời gian tới, UBND TP sẽ ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHanoi, trong đó sẽ quan tâm, yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng của thành phố Hà Nội đẩy mạnh, tăng cường các kênh tương tác với người dân mà đặc biệt là người trẻ thông qua ứng dụng iHanoi.
Ứng dụng “Công dân Thủ đô số” – iHanoi chính thức ra mắt từ cuối tháng 6/2024, nhằm thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, thành phố Hà Nội. Các chức năng trên ứng dụng iHanoi được chia thành 4 nhóm lớn, gồm: Nhóm 1 - Hanoi Connect: Giúp người dân, doanh nghiệp tương tác với cơ quan chính quyền dễ dàng hơn thông qua tính năng phản ánh và đăng ký tiếp công dân. Nhóm 2 - Hanoi Life: Cung cấp các tính năng tiện ích đô thị thông minh như theo dõi giao thông, tra cứu tuyến xe, sổ sức khoẻ điện tử, thông tin giáo dục, môi trường, du lịch, và thanh toán trực tuyến. Ứng dụng còn cung cấp giải trí thông qua TV360, mang đến sự tiện lợi và thông minh cho cuộc sống hằng ngày tại Hà Nội. Nhóm 3 - Hanoi News: Cập nhật tin tức từ Hà Nội và cung cấp thông tin cảnh báo, tin tức kinh tế, xã hội qua các báo điện tử. Nhóm 4 - Sáng kiến, góp ý: Hỗ trợ người dân gửi ý tưởng, sáng kiến đóng góp cho việc phát triển Thủ đô. |
Đông Phong