Điểm nhấn của triển lãm là sự góp mặt của nghệ nhân, thợ giỏi, nhà thiết kế trẻ và doanh nghiệp, tạo nên không gian giao lưu cởi mở, nơi kinh nghiệm nghề truyền thống kết hợp với xu hướng thiết kế hiện đại. Triển lãm vì thế không chỉ là nơi trưng bày, mà còn là diễn đàn sáng tạo, góp phần khẳng định vị thế thủ công mỹ nghệ Hà Nội trên thị trường trong nước và quốc tế.
Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Quân, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội cho biết, sự kiện năm nay quy tụ nhiều sản phẩm tinh xảo, giàu giá trị thẩm mỹ và công năng, đáp ứng nhu cầu thị trường và xuất khẩu. “Với tiềm năng sẵn có và sự đồng hành của doanh nghiệp, nghệ nhân và các nhà quản lý, thủ công mỹ nghệ Hà Nội sẽ tiếp tục khẳng định thương hiệu, vươn xa trên bản đồ sáng tạo toàn cầu”, ông nhấn mạnh và cho hay, triển lãm năm 2025 không chỉ là dịp quảng bá sản phẩm, mà còn là định hướng quan trọng để ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô phát triển bền vững, sáng tạo và hội nhập.
![]() |
|
Hơn 400 sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo có mặt tại triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ... Hà Nội năm 2025. |
Đưa những sản phẩm đặc sắc nhất của làng nghề mây tre đan Phú Vinh (xã Phú Nghĩa, Hà Nội) tham dự Triển lãm lần này, Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch Hội Làng nghề mây tre Phú Vinh cho biết, các nghệ nhân ở nhiều ngành nghề đều phấn khởi khi Hà Nội thường xuyên tổ chức các chương trình, triển lãm chuyên đề nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm làng nghề. Đây là hoạt động thiết thực, không chỉ tạo không gian giao lưu, học hỏi mà còn góp phần nâng cao vị thế sản phẩm thủ công mỹ nghệ Thủ đô.
“Qua những sự kiện quy mô như OCOP hay Triển lãm A80 vừa qua, sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội ngày càng khẳng định chất lượng, thương hiệu và giữ vai trò quan trọng trong cả nước” – ông Tĩnh chia sẻ.
Ở góc độ hiệp hội, ông Trịnh Quốc Đạt, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, khẳng định các hoạt động xúc tiến thương mại góp phần quan trọng vào phát triển làng nghề, từ ứng dụng công nghệ, phát huy tài năng nghệ nhân đến mở rộng thị trường. Hiện cả nước có hơn 5.400 làng nghề và làng có nghề, trong đó Hà Nội chiếm gần 40%, quy tụ nhiều nghệ nhân tài hoa.
“Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn được tiếp tục tham gia nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm nhằm bảo tồn giá trị làng nghề và tôn vinh tài năng nghệ nhân”, ông Đạt nhấn mạnh.
Với quy mô gần 500m² và hơn 400 sản phẩm đặc sắc, Triển lãm Chuyên đề sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre giang đan, guột cỏ tế, sừng mỹ nghệ năm 2025 mang đến một không gian sáng tạo ấn tượng, nơi từng chi tiết trưng bày được sắp đặt tinh tế, vừa gần gũi, thân thiện, vừa toát lên vẻ đẹp thẩm mỹ và sự sang trọng.
Các sản phẩm được tuyển chọn từ nhiều làng nghề và cơ sở công nghiệp nông thôn Hà Nội, thể hiện sự khéo léo, sáng tạo bền bỉ của nhiều thế hệ nghệ nhân. Mỗi chiếc giỏ mây, bộ đồ dùng từ guột hay tác phẩm chế tác từ sừng không chỉ có giá trị sử dụng mà còn là câu chuyện sống động về truyền thống và bản sắc văn hóa.
Triển lãm được diễn ra từ nay đến hết tháng 10/2025, tại Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô, số 176 đường Quang Trung, phường Hà Đông, TP. Hà Nội. Thông qua sự kiện, ngành công thương Hà Nội hỗ trợ các làng nghề quảng bá sản phẩm, tiếp cận khách hàng, từ đó xác định thị trường cần khai thác và đề đưa ra những sản phẩm phù hợp thị hiếu người tiêu dùng.
Hồng Hương
