Đây là thông tin được bà Vũ Thu Hà, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội chia sẻ tại Hội nghị “Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính”, được tổ chức cuối tuần qua.
Bãi bỏ gần 500 thủ tục hành chính trong 7 tháng
Báo cáo kết quả công tác cải cách hành chính 7 tháng năm 2022, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, qua rà soát, thành phố đã đơn giản hóa 26 thủ tục hành chính, công bố công khai 3 thủ tục hành chính, danh mục 500 thủ tục hành chính, thay thế 33 thủ tục hành chính, bãi bỏ 476 thủ tục hành chính, ban hành 10 quyết định phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính.
Hiện nay 100% thủ tục hành chính tại Hà Nội được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. |
Đến nay, 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Hệ thống thông tin “một cửa điện tử”, Cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố đã thực hiện đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia. Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được giám sát, kiểm soát chặt chẽ nên đã hạn chế tối đa việc nhũng nhiễu, chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính. Hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn trên toàn thành phố là 1.030.963 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,78%.
Thành phố đã sắp xếp giảm 280 đơn vị sự nghiệp so với năm 2015, giảm 10,1%; hoàn thành chỉ tiêu tinh giản 10% biên chế công chức, viên chức so với năm 2015 (giảm 1.473 biên chế công chức, 15.204 biên chế viên chức hưởng lương ngân sách nhà nước).
Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Hà Nội đứng thứ 2 toàn Thành phố về chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) năm 2021 ở cấp sở, Giám đốc Bạch Liên Hương cho biết, với nhiều lĩnh vực chuyên môn, đối tượng quản lý đông, khối lượng công việc lớn nên số TTHC của Sở đang thực hiện là 163 thủ tục, chiếm gần 9% trong tổng trên 1.800 số TTHC của Thành phố.
Ý thức được đặc thù của ngành, hiểu được tâm lí, tâm trạng của công dân khi đến Sở làm việc, đặc biệt là nhóm đối tượng đặc thù nên bộ phận làm TTHC của Sở khi tiếp công dân luôn xác định rõ trách nhiệm, thái độ của mình để thực thi nhiệm vụ.
"Việc giảm thời gian và giảm thành phần hồ sơ cho mỗi thủ tục đã giúp Sở tiết kiệm được rất nhiều thời gian, tăng khả năng tiếp nhận hồ sơ và chất lượng giải quyết công việc", bà Hương chia sẻ.
Là đơn vị 3 năm liên tiếp (2019, 2020, 2021) dẫn đầu về Chỉ số CCHC; Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính năm 2021, ông Nguyễn Minh Hiển, Trưởng phòng Nội vụ quận Cầu Giấy cho biết, năm 2021, tổng số hồ sơ tiếp nhận tại bộ phận “một cửa” của UBND quận là 6.926 hồ sơ; tại bộ phận “một cửa” các phường là 110.148 hồ sơ. Do thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính nên tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn tại UBND quận và UBND các phường đều đạt 100%.
Trong năm 2021, quận phát động đăng ký các sáng kiến, ý tưởng mới trên tất cả các nhiệm vụ CCHC nhằm tìm kiếm các giải pháp để tiếp tục nâng cao công tác CCHC giai đoạn 2021-2026. Kết quả, toàn quận có 23 sáng kiến, trong đó có 2 sáng kiến của Phòng Tài chính - Kế hoạch, Văn phòng HĐND và UBND quận được lựa chọn triển khai thực hiện thí điểm là “Liên thông thủ tục hành chính: Cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và giấy chứng nhận đăng ký thuế cho hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn quận Cầu Giấy” và “Ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin quản lý kỳ họp HĐND quận”.
Gốc của cải cách hành chính là thái độ phục vụ của chính quyền
Đặc biệt, nhằm thực hiện kế hoạch về cải cách hành chính nhà nước và kế hoạch cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), PAPI năm 2022, Thành phố đã ban hành Kế hoạch triển khai công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu: Nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền, trong đó đến năm 2023 đạt trên 85%, năm 2025 đạt từ 90% đến 95% mức độ hài lòng; trọng tâm cải cách hành chính “Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số”.
Kết quả, “7 tháng năm 2022, thành phố đạt nhiều kết quả tích cực, chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền thành phố năm 2021 được duy trì và có sự chuyển biến: Chỉ số PARINDEX nằm trong 10 địa phương dẫn đầu cả nước (xếp thứ 10/63); Chỉ số SIPAS tăng 3 bậc so với năm 2020, vượt chỉ tiêu đề ra (chỉ tiêu đề ra năm 2021 là 86%); Chỉ số PAPI tăng 39 bậc so với năm 2020, xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố”, Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà nhấn mạnh.
Trong thời gian tới, TP. Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền trên địa bàn thành phố, tập trung vào công tác ủy quyền, nhất là đối với những nhiệm vụ, thủ tục hành chính do các sở, ngành đang thực hiện, trên tinh thần phân cấp, ủy quyền triệt để, phù hợp với việc phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi của thành phố.
Cùng với đó, chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu công tác trong quá trình chuyển đổi số…
Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, gốc của cải cách hành chính là thái độ phục vụ người dân và doanh nghiệp của chính quyền. Cùng với đó là mối quan hệ trong hệ thống. Vì vậy, ông đề nghị: "lãnh đạo các đơn vị chuyển tải thông điệp này tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để tiếp tục nâng cao thái độ phục vụ người dân và doanh nghiệp” để hoàn thành tốt công tác CCHC trong thời gian tới.
T.H