Theo bà Phạm Thị Doan, Giám đốc Sở Công thương Sơn La, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 lần thứ 4 kéo dài, các hoạt động XTTM trực tiếp không thể thực hiện được theo kế hoạch. Trong bối cảnh đó, ngành công thương đã đổi mới cách làm cụ thể là ứng dụng công nghệ thông tin và các nền tảng số vào hoạt động XTTM. Theo đó, ngành công thương đã tổ chức một loạt các sự kiện hội thảo trực tuyến cung cấp thông tin về tình hình, cơ hội thị trường, kết nối giao thương trực tuyến.
Ứng dụng nền tảng công nghệ số vào hoạt động XTTM đã mang lại nhiều lợi ích cho nhà sản xuất. |
Đổi mới cách thức XTTM
Lợi ích của giao thương trực tuyến là giúp các HTX, nhà sản xuất bước đầu thẩm định được về đối tác giao thương trực tuyến với các đối tác trong và ngoài nước.
“Đây là hình thức bổ sung rất tốt, hỗ trợ hiệu quả cho các hình thức xúc tiến thương mại truyền thống, giúp các HTX, nhà sản xuất tiết giảm thời gian, chi phí XTTM”, Bà Phạm Thị Doan khẳng định.
Tại xã Mường Bú, huyện Mường La, là khu vực 1, vùng đồng bào DTTS và miền núi, tháng 9/2017, 9 hộ nông dân người dân tộc Thái của tiểu khu 1, 2 và bản Cứp, đã thành lập HTX Đoàn Kết với mục tiêu liên kết các hộ gia đình, phát huy lợi thế về khí hậu, đất đai, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong phát triển cây ăn quả, cung cấp cây giống cho người dân đồng bào DTTS.
HTX hiện có 36 ha cây ăn quả, gồm 12 ha xoài, 6 ha nhãn, 6 ha táo và 1 ha cam và một số loại khác. Hiện đã có 12 ha cho thu hoạch. Tháng 6/2021, HTX được tỉnh Sơn La giới thiệu tham gia các hoạt động XTTM trực tuyến, giới thiệu sản phẩm cho các đối tác trong và ngoài tỉnh. Hiện một số nông sản của HTX được phân phối và tiêu thụ đều đặn tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.
Giám đốc HTX Đoàn Kết Vũ Đăng Kế chia sẻ: Tham gia vào các hội chợ thương mại trực tuyến, vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, vừa quảng bá sản phẩm đến thị trường tốt nhất. Đây cũng là cơ hội để HTX giao lưu, học hỏi thêm kinh nghiệm từ các HTX khác trong sản xuất, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm ở các địa phương khác mà không phải đi lại nhiều, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực sản xuất để HTX ngày càng hoàn thiện, vươn ra thị trường lớn hơn.
Tương tự là HTX nông nghiệp hữu cơ Mường La, xã Ít Ong, huyện Mường La, thành lập năm 2017 chủ yếu là người dân tộc Thái, đến nay sản phẩm hữu cơ của HTX là táo đại cũng đã được nhiều người biết đến hơn thông qua các hoạt động XTTM.
Ông Lường văn Ón, Giám đốc HTX cho biết, HTX khởi nghiệp với sản phẩm táo địa, bước đầu cũng đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc đưa sản phẩm ra thị trường. Vì vậy, công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm luôn được xem là khâu quan trọng. Bình thường, không ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, HTX luôn được chính quyền địa phương tạo điều kiện tham gia hội chợ thương mại để bán, giới thiệu sản phẩm. Tháng 6 vừa rồi, HTX được UBND tỉnh hỗ trợ giới thiệu sản phẩm theo hình thức trực tuyến. Nhờ đó, sản phẩm táo đại của HTX cũng được nhiều người biết đến.
Lên sàn thương mại điện tử
Sơn La có trên 80% người dân là đồng bào DTTS trong đó có trên 90% là đất dốc với trên trên 87.500 ha cây ăn quả, trong đó, diện tích xoài trên 19.000 ha, nhãn trên 19.200 ha.
Sàn thương mại điện tử đang là kênh quảng bá hữu ích cho sản phẩm của các HTX ở Sơn La. (Ảnh Int). |
Do đó, những sự kiện XTTM được cho là có vai trò hết sức quan trọng để tỉnh Sơn La quảng bá chất lượng và thương hiệu, kích cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, đẩy mạnh các hoạt động nâng cao năng lực, thiết lập các kênh tiêu thụ nông sản mang tính chiến lược, bền vững.
Tỉnh đã áp dụng công nghệ 4.0, mở rộng đưa các sản phẩm nông sản an toàn lên giao dịch tại các sàn thương mại điện tử, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay.
Tại HTX nông nghiệp sinh thái Nà Sản, xã Hát Lót, huyện Mai sơn, Anh Vũ Xuân Thành, Giám đốc HTX cho biết: Chúng tôi đã đưa sản phẩm Cam đường canh, nhãn ghép, thanh long ruột đỏ, dâu tây và bưởi diễn lên sàn thương mại điện tử Lazada, và Sendo.
Qua 10 ngày quảng bá trên sàn thương mại điện tử, đã nhận được hơn 2.000 đơn hàng, bán được hơn 10 hoa quả các loại cho thị trường Hà Nội và các tỉnh phía Nam. Ngoài việc giúp bà con tiêu thụ nông sản, mục đích nữa là quảng bá, giới thiệu hình ảnh cho nhiều người biết tới sản phẩm Sơn La, từ đó phát sinh nhu cầu tìm mua, kích cầu thị trường.
Tại tiểu khu Nà Sản. Chị Quàng Thị Thắm, dân tộc Tày thành viên HTX vui vẻ nói: Nhà tôi có hơn 3 ha cam đường và dâu tây, ước tính sản lượng hơn 6 tấn, nhưng năm nay mới bán được 2 tấn. Nhờ được HTX tư vấn quảng bá, tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử, sản phẩm của gia đình tôi đã được tiêu thụ, phần nào lấy lại được vốn đầu tư.
Ông Vũ Tiến Đĩnh, Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn, đánh giá, việc đưa sản phẩm lên sàn giao dịch điện tử là cơ hội để tìm “đầu ra” cho nông sản địa phương, phòng ngừa nguy cơ bế tắc thị trường, nông dân thua lỗ.
Đặc biệt cần hướng dẫn người dân nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản an toàn, đẩy mạnh công tác XTTM, tiếp cận và duy trì thị trường tiêu thụ để tổ chức sản xuất, xây dựng năng lực bảo quản, chế biến nông sản hướng tới mục tiêu nâng cao thu nhập, đảm bảo đời sống của nhân dân vùng đồng bào DTTS.
Minh Thành
Bài 2: HTX phát huy vai trò 'đầu tàu' phát triển sản phẩm OCOP