Báo cáo kết quả kinh doanh của các Hội đồng XSKT cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng doanh thu bán vé của XSKT đạt trên 38.105 tỷ đồng, tăng hơn 2% so với 6 tháng cuối năm 2016. Doanh thu bán vé của Vietlott đạt 1.884 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 482 tỷ đồng. Báo cáo cho thấy, sự có mặt của Vietlott đã thu hút được những đối tượng khách hàng mới chơi xổ số.
Đổ tiền đầu tư ngoài ngành
Đóng góp tích cực cho phát triển chung, tuy nhiên, sự lớn mạnh của Vietlott trên phạm vi toàn quốc khiến các công ty XSKT phải đối mặt với nhiều thách thức to lớn. Để bù đắp lại lợi nhuận, doanh thu, nhiều công ty đã “đổ tiền” đầu tư ngoài ngành.
Số liệu từ Thanh tra Bộ Tài chính cho thấy, trong tổng số tiền 1.100 tỷ đồng đã đầu tư tài chính của 11 công ty XSKT khu vực miền Nam, chỉ có 80 tỷ đồng thuộc lĩnh vực kinh doanh chính, còn lại là đầu tư ngoài ngành. Đồng nghĩa, hơn 92% khoản đầu tư tài chính dài hạn của các công ty xổ số không liên quan đến kinh doanh xổ số
Tuy nhiên, hiệu quả đầu tư ngoài ngành chưa cao khiến hoạt động kinh doanh của các công ty XSKT gặp nhiều khó khăn, thậm chí sụt giảm. Đơn cử, doanh số của công ty XSKT Thủ đô liên tục giảm kể từ năm 2014. Cụ thể, năm 2014, công ty đạt tổng doanh thu 761 tỷ đồng (giảm 5,7% so với năm 2013), lợi nhuận trước thuế 12,4 tỷ đồng. Năm 2015, lợi nhuận của công ty chỉ còn hơn 1/4, doanh thu đạt 703 tỷ đồng. Năm 2016, doanh thu của XSKT Thủ đô đạt 728,2 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận trước thuế vỏn vẹn 3,45 tỷ đồng. Năm 2017, công ty đặt chỉ tiêu 770 tỷ đồng doanh thu, nộp ngân sách 190 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế khoảng 3,6 tỷ đồng.
Trong khi đó, trong 6 tháng đầu năm 2017, doanh thu bán vé xổ số có thuế của Vietlott đạt 1.884 tỷ đồng. Với kết quả này, Vietlott đã hoàn thành 53% kế hoạch năm 2017 (3.550 tỷ đồng). Vietlott cũng đã nộp ngân sách nhà nước 482 tỷ đồng, tức đạt 60% kế hoạch năm 2017 (782 tỷ đồng).
XSKT truyền thống cần sự thay đổi
Theo các chuyên gia, bên cạnh sự cạnh tranh của Vietlott, hoạt động kinh doanh của các công ty XSKT truyền thống khó khăn, vì thị trường xổ số trong thời gian qua có dấu hiệu bão hòa. Nạn lô đề, cờ bạc “bám đuôi” XSKT phát triển mạnh, gây nhiều khó khăn và tác động tiêu cực.
Bên cạnh đó, bản thân doanh nghiệp XSKT thời gian qua mới chỉ tập trung phát triển hệ thống mạng lưới đại lý bán vé xổ số điện toán mà chưa quan tâm tới đại lý vé số truyền thống và loto, nên không phát triển mở rộng được thị trường. Hoạt động chăm sóc, quản lý đại lý cũng còn nhiều bất cập, ảnh hưởng không tốt đến hoạt động kinh doanh.
Liên kết tìm lối thoát
Trước sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt và áp lực gia tăng doanh số buộc các công ty XSKT thay vì cạnh tranh phải quay sang “bắt tay” hợp tác và trở thành đại lý cho Vietlott. Nhận định về xu hướng này, Ts. Bùi Quang Tín - chuyên gia tài chính, cho rằng Vietlott đang lớn mạnh, liên kết là điều cần thiết.
“Một trong những cách đánh đối thủ là liên kết với đối thủ và dường như đây là cách đỡ tốn kém và khôn ngoan nhất. Tất nhiên, bản thân các công ty xổ số truyền thống phải chủ động, dựa trên chỉ tiêu, hiệu quả kinh doanh để tính phương án liên kết, cách thức phân chia lợi nhuận”, Ts. Tín phân tích.
Đại diện XSKT Thủ đô cũng cho biết, đang tính toán phương thức phối hợp với Vietlott, đồng thời nghiên cứu đề xuất các giải pháp đổi mới phương thức phát hành, cơ cấu giải thưởng cho phù hợp với tình hình mới, tăng sức cạnh tranh.
Về phía Vietlot, công ty này cho biết luôn đề xuất nhiều phương án nhằm tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin giữa Vietlott và các công ty XSKT. Vietlott cũng khẳng định luôn sẵn sàng hợp tác để phát triển thị trường xổ số theo hướng các công ty XSKT làm đại lý phát hành, phối hợp phòng chống lô đề…
Ông Nguyễn Thanh Đạm - Phó Tổng Giám đốc Vietlott, cho hay: “Hiện công ty đã ký hợp đồng nguyên tắc với hai công ty xổ số truyền thống là Hà Nam và Thừa Thiên Huế, trên cơ sở đồng thuận của UBND tỉnh ở các địa phương này. Các đơn vị trên sẽ là những đại lý cho Vietlott với những chính sách giống các đại lý hiện nay”.
Bên cạnh liên kết hợp tác, theo các chuyên gia, muốn cạnh tranh với Vietlott, các công ty XSKT truyền thống cần nghiên cứu cách đánh vào thị hiếu của người dân. Đơn cử, thông qua biện pháp marketing, Vielott bán 10.000 đồng/vé, chiết khấu cho đại lý hay người bán vé số dạo chỉ khoảng 800 đồng, trong khi xổ số truyền thống chiết khấu đến hơn 1.000 đồng. Nếu các công ty tăng chiết khấu lên 2.000 - 2.500 đồng, hiệu quả có thể lớn hơn.
“Bài toán kinh tế chính là hợp tác, đem lại lợi ích cho các bên trong điều kiện tiết kiệm nguồn lực nhất. Hiện nay, xổ số truyền thống chưa tính tới phương án hợp tác, cũng chưa tính đến phương án hiệu quả và cạnh tranh. Họ phải tự tìm cơ chế để tự mình sống chứ không thể nào cứ sống trong sự che chở của Nhà nước”, Ts. Bùi Quang Tín nhấn mạnh.
Văn Nguyễn