Lâu nay, việc xây dựng một thương hiệu mạnh sẽ mang đến cho DN những lợi ích to lớn, không chỉ tạo ra hình ảnh của sản phẩm, của DN, mà còn tạo uy tín cho sản phẩm, thúc đẩy việc tiêu thụ hàng hóa và là vũ khí sắc bén trong cạnh tranh, tạo thế đứng vững chắc trên thị trường.
Cứu một thương hiệu
Với thương hiệu giấy Vĩnh Tiến cũng vậy, những quyển vở học sinh mang nhãn hiệu “VINH TIEN”, “VIBOOK” và cả logo hình con nai từ lâu đã quá đỗi quen thuộc. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, Vĩnh Tiến lại có những bước thụt lùi, khi người chủ của nó đối mặt những khó khăn từ những nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan, do bối cảnh chung của nền kinh tế.
Chính vì vậy, để cứu thương hiệu giấy Vĩnh Tiến trước áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, năm 2014, công ty CP Giấy Vĩnh Tiến đã quyết định cùng nhà phân phối hàng đầu ở Việt Nam là công ty CP TIE, góp vốn thành lập công ty TNHH Vĩnh Tiến - TIE có trụ sở đặt tại Hải Dương, với mục tiêu đẩy mạnh thương hiệu Vĩnh Tiến tại các tỉnh, thành miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.
Tổng vốn điều lệ của Vĩnh Tiến - TIE là 30 tỷ đồng (trong đó: TIE góp 14,7 tỷ đồng, tương đương 49% vốn điều lệ và Vĩnh Tiến góp 15,3 tỷ đồng, tương đương 51% vốn điều lệ). Ông Lâm An Dậu - Tổng Giám đốc công ty Giấy Vĩnh Tiến, làm Chủ tịch HĐTV công ty Vĩnh Tiến - TIE. Cần phải nói thêm rằng, TIE lúc này có phần vốn của Nhà nước chiếm 70% vốn điều lệ.
Những tưởng việc góp vốn này sẽ là điều kiện tốt để hai bên cùng phát triển, tuy nhiên, công ty CP Giấy Vĩnh Tiến dường như muốn “bỏ cuộc chơi”. Bằng chứng là đến tháng 12/2015, Vĩnh Tiến - TIE bổ sung thành viên góp vốn trên cơ sở Vĩnh Tiến chuyển nhượng một phần vốn góp cho công ty CP Bao Bì Tân Duy Lợi. Khi ấy, Vĩnh Tiến - TIE có 3 thành viên góp vốn: TIE (49%), Tân Duy Lợi (27,67%) và Vĩnh Tiến (23,33%).
Đến tháng cuối tháng 5/2016, Vĩnh Tiến và Tân Duy Lợi chính thức thoái toàn bộ vốn góp khỏi Vĩnh Tiến - TIE. Lúc này, Vĩnh Tiến - TIE chỉ còn 2 thành viên góp vốn là TIE (sở hữu 90% vốn điều lệ) và 1 cá nhân (sở hữu 10% vốn điều lệ).
|
Hàng chục ngàn quyển vở mang thương hiệu "Vĩnh Tiến" đã được công ty CP TIE trao tặng đến các học sinh trong năm học mới 2016 - 2017
Ngay sau khi hoàn tất thủ tục nhận chuyển nhượng vốn góp của Vĩnh Tiến, Tân Duy Lợi, Vĩnh Tiến - TIE đã đổi thành tên TIE Miền Bắc, điều này chứng tỏ Ban điều hành TIE đã chủ động thoát ly khỏi “Vĩnh Tiến”.
Cần lưu ý, ông Lâm An Dậu chấm dứt tư cách Chủ tịch HĐTV Vĩnh Tiến - TIE kể từ ngày 5/4/2016, theo Quyết định số 01/2016/QĐ-HĐTV ngày 4/4/2016 của Vĩnh Tiến - TIE, do chính ông đứng tên ký.
Điều đáng nói, trong quá trình hoạt động từ tháng 7/2014 - 5/2016, Vĩnh Tiến - TIE có ký hợp đồng “Cho phép sử dụng thương hiệu (có thu phí)” số 05/2014/HĐT-VTTIE ngày 23/9/2014 với công ty CP Giấy Vĩnh Tiến (“Hợp đồng thương hiệu”). Thời hạn hiệu lực Hợp đồng thương hiệu là 10 năm (hiện nay vẫn còn hiệu lực).
Và gần đây, thương hiệu giấy Vĩnh Tiến vốn trầm trầm bỗng dưng “nóng lên”, khi ông Lâm An Dậu, công ty CP Giấy Vĩnh Tiến phản ánh trên phương tiện truyền thông về việc “TIE, TIE Miền Bắc đã xâm phạm quyền sở hữu nhãn hiệu “Vĩnh Tiến” và ông Lâm An Dậu là “nạn nhân” trong vụ này”.
Ai là nạn nhân?
Tranh chấp thương hiệu được hiểu là những mâu thuẫn, bất hòa và xung đột về quyền và lợi ích giữa hai hay nhiều bên, liên quan đến một hoặc nhiều thương hiệu, mà trong đó các bên cho rằng thương hiệu được đăng ký thuộc quyền và lợi ích hợp pháp của họ.
Phía TIE cho rằng việc ông Dậu đơn phương chấm dứt Hợp đồng thương hiệu từ ngày 8/6/2015 và “âm thầm” chuyển nhượng toàn bộ vốn góp cho TIE (90% vốn điều lệ tại TIE Miền Bắc) để rồi quay lại “tố cáo” TIE, TIE Miền Bắc xâm phạm quyền sở hữu nhãn hiệu “Vĩnh Tiến” là có sự toan tính.
Việc Giấy Vĩnh Tiến đơn phương chấm dứt Hợp đồng thương hiệu tại thời điểm tháng 6/2015 là trái với thỏa thuận trong hợp đồng và trái với quy định của pháp luật. Nói khác đi, Hợp đồng thương hiệu ký kết giữa hai bên vẫn có hiệu lực cho đến nay.
Trường hợp nếu Giấy Vĩnh Tiến đã chuyển nhượng lại thương hiệu cho ông Lâm An Dậu, thì xem như Giấy Vĩnh Tiến đã vi phạm nghiêm trọng Hợp đồng thương hiệu và phải chịu bồi thường nếu có hậu quả xảy ra.
Cần phải nói thêm rằng, tại thời điểm sử dụng thương hiệu “Vĩnh Tiến”, hơn ai hết, ông Lâm An Dậu biết rất rõ vấn đề này trên cương vị là chủ tịch HĐTV Vĩnh Tiến - TIE. Những sản phẩm có gắn thương hiệu “Vĩnh Tiến” đều xuất phát căn cứ theo Hợp đồng thương hiệu ký kết giữa Vĩnh Tiến - TIE và Giấy Vĩnh Tiến cũng có sự tham gia điều hành của ông Lâm An Dậu từ khi thành lập cho đến nay.
Nói khác đi, mọi giao dịch liên quan đến thương quyền “Vĩnh Tiến” giữa Vĩnh Tiến - TIE, Vĩnh Tiến và TIE đều có sự tham gia của ông Dậu. Vì vậy, phía TIE khẳng định có cơ sở để khẳng định “Việc in nhãn hiệu Vĩnh Tiến trên sản phẩm là hoàn toàn hợp pháp”.
Rõ ràng, nhìn từ vụ việc tranh chấp thương hiệu này âu cũng là bài học cho các DN trong chuyện góp vốn làm ăn khi những cam kết bị phá vỡ!
Thanh Loan