Lý giải về về tình hình hàng trăm “con voi chui lọt lỗ kim” - xe chở các cuộn thép quá tải, ngang nhiên đi trên đê hạn chế trọng tải từ 12 tấn trở lên, bắt đầu từ chiều đến đêm, thậm chí cả ban ngày, trong đoạn đường thị tứ Liên Tài, ông Nguyễn Văn Hiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Tài, cho biết: “Trong khoảng gần một năm trở lại đây, xuất hiện nhiều xe tải chạy trên đường đê Kênh Vàng (hay còn gọi là đê hữu Thái Bình). Hoạt động của các đoàn xe vận tải này khiến nhiều người dân bức xúc, đã có phản ảnh lên xã và gọi điện thoại trực tiếp cho tôi. Tôi đã chỉ đạo công an, đài phát thanh truyền hình huyện theo dõi thường xuyên. Giao Công an huyện kiểm tra. Sau đó, các cơ quan được giao kiểm tra báo cáo lại là không có xe chở quá tải”.
Kiểm tra rồi, xe không quá tải?
Thượng tá Nguyễn Văn Hoan - Phó trưởng Công an huyện Lương Tài, cho biết: Xe chở sắt, thép xuất phát từ bến thủy nội địa Kênh Vàng, đi qua trụ sở UBND xã Kênh Trung, qua UBND huyện Lương Tài, đến Tỉnh lộ 280 - 281, ra Quốc lộ 38, Quốc lộ 5, rồi đi các tỉnh… Công an huyện đã tổ chức kiểm tra nhiền lần. Kết quả kiểm tra cho thấy các xe không quá tải. Tổng trọng tải của các xe thường từ 38 - 40 tấn, xe nhiều nhất là xấp xỉ 60 tấn.
Cũng theo Công an huyện Lương Tài, sắt thép từ tàu về được bốc thẳng lên xe, không lưu ở bến bãi. Biển báo giới hạn tải trọng các xe không được quá 12 tấn mới được cắm trên đê hơn 1 tháng nay. Từ hôm cắm biển đến nay, công an huyện chưa thấy xe tải chở sắt, thép cuộn chạy buổi nào(?).
Nhưng khi phóng viên cho ông Hiến, ông Hoan và Đội trưởng đội CSGT công an huyện xem lại toàn bộ băng video, tài liệu chứng minh đoàn xe quá tải, như xe đầu kéo 89C - 07872, kéo theo rơ mooc 89R - 00408, các ông mới... im lặng (???!!)
Còn theo thông tin từ Thanh tra giao thông tỉnh Bắc Ninh: Thanh tra giao thông đã tổ chức kiểm tra đoàn xe này 2 lần. Cả 2 lần kiểm tra, thanh tra chỉ phát hiện 1 xe quá tải 108% và 4 xe quá tải khoảng 20%, thậm chí có xe chỉ quá tải... 4%(?!)
|
Giàn cẩu chuyên để cẩu thép cuộn trên bến Kênh Vàng và đoàn xe chờ đến chiều tối để chở thép cuộn (ảnh cắt từ video được phóng viên theo chân quay từ khi lăn bánh ở bến Kênh Vàng cho đến KCN Phố Nối A chiều 5/11 và rạng sáng 6/11/2016)
Để thấy sự cương quyết của lực lượng thanh tra, Thanh tra Bộ GTVT đã 2 lần có văn bản chỉ đạo Thanh tra giao thông nghiêm túc kiểm tra hoạt động của đoàn xe tải bốc thép cuộn từ bến Kênh Vàng này.
Theo báo cáo của Thanh tra giao thông tỉnh Bắc Ninh: Trong đợt kiểm tra đột xuất giữa tháng 9/2016 tại khu vực bến Kênh Vàng, hiện tượng xe tải chở thép cuộn không còn nữa, chủ bến đã dỡ hệ thống cẩu thép, hoạt động bốc xếp sắt thép tại bến Kênh Vàng đã được dừng, đến nay vẫn chưa hoạt động lại.
Tuy nhiên, khi phóng viên đưa băng video, ảnh để chứng minh bến Kênh Vàng vẫn hoạt động sai pháp luật và bốc xếp hàng hóa lên hàng chục lượt xe để chở quá trọng tải chạy ngang nhiên giữa ban ngày, ông Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh mới nói: “Cảm ơn các nhà báo. Thông tin mới, để chúng tôi xử lý”(?!)
Cơ quan chức năng bất lực hay bảo kê?
Một diễn biến khác, ông Lê Văn Giản - Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Lương Tài, cho biết: Kênh Vàng được UBND tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng cho thuê đất, thời hạn 50 năm. Mục đích là làm bến bãi tập kết vật liệu xây dựng. Công ty TNHH Thái Bình Minh thuê gần 33.000 m2, công ty An Dân thuê gần 11.000 m2. Khu vực lắp đặt cần cẩu thép mà phóng viên ghi nhận thuộc phần diện tích đất được thuê của công ty An Dân.
Mặc dù lực lượng chức năng “đồng thanh” nói không có xe tải chở thép hoạt động từ đê Kênh Vàng và đường trục xã nữa, hệ thống cần cẩu bốc xếp sắt thép đã được dỡ, bến Kênh Vàng đã ngừng hoạt động… Tuy nhiên, có mặt tại tuyến đê Kênh Vàng mấy ngày cuối tháng 10 và đặc biệt là đầu tháng 11, người viết nhận thấy đoàn xe tải chạy rất rầm rộ, công khai, dưới sự chứng kiến và bức xúc của hàng trăm người dân. Đoàn xe quá tải vẫn “vượt mặt” đi qua UBND xã Kênh Trung, UBND huyện Lương Tài.
Sau khi xem các tài liệu - video, hình ảnh về đoàn xe quá tải đi ra từ bến Kênh Vàng mà phóng viên báo cung cấp, đại diện Công an huyện Lương Tài - Thiếu tá Nguyễn Kim Trọng - Đội trưởng đội CSGT công an huyện, cho biết: Công an huyện sẽ tăng cường lực lượng, kiểm tra thường xuyên, không để xảy ra tình trạng như vậy. Trên đê đã có biển báo cấm xe tải trọng trên 12 tấn đi vào, trong khi bản thân xe tải (khi không có hàng hóa) đã nặng tới 17 tấn, DN vận tải nào vi phạm, công an sẽ lập biên bản, báo cáo cơ quan cấp trên xử lý.
Ông Nguyễn Quang Định - Chánh Thanh tra giao thông - Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh, cho biết: “Xin hứa: Thanh tra giao thông sẽ kiểm tra, mật phục, bắt quả tang, xử phạt nghiêm đối với lái xe, DN vận tải, chủ bến bãi vi phạm về bốc xếp và cho xe chở quá tải. Ở đây, chủ yếu là các DN vận tải thuộc địa bàn các tỉnh khác. Nếu các DN vi phạm nhiều lần, Thanh tra giao thông sẽ có báo cáo về Bộ GTVT để có phương pháp xử lý, đồng thời làm rõ hành vi vi phạm của chủ bến Kênh Vàng khi cho xe tải bốc xếp hàng hóa quá tải, rời bến”.
Ông Đàm Phương Bắc - Chi cục Trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Bắc Ninh, cho biết: “Tuyến đê Kênh Vàng mới làm xong được mấy tháng nay, chủ đầu tư công trình là Sở NN&PTNT tỉnh. Hiện công trình vẫn chưa được nghiệm thu và chưa bàn giao. Tuy nhiên, việc quản lý đê vẫn thuộc thẩm quyền của đơn vị, nên việc xe tải chạy rầm rầm trên đê khiến mặt đê bị ảnh hưởng sẽ nhanh hỏng, xuống cấp. Còn bến Kênh Vàng đi vào hoạt động từ rất lâu, trước khi có Luật Đê điều, nên chưa có sự đồng ý của Chi cục. Ngay trong ngày mai, Chi cục sẽ có kiến nghị tới UBND huyện Lương Tài ngăn chặn, xử lý nghiêm việc xe quá tải chạy trên đê. Đồng thời yêu cầu chủ bến Kênh Vàng làm hồ sơ cụ thể gửi Chi cục xem xét việc chấp thuận tiếp tục cho mở bến tiếp hay không. Nếu không đủ điều kiện, Chi cục sẽ có văn bản trình UBND tỉnh và các cơ quan chức năng xem xét lại việc cấp phép, dừng hoạt động bếnthủy nội địa Kênh Vàng.
Vũ Trang - Thanh Vân