Vấn nạn “loạn” các dịch vụ ngoài chuyên môn trong bệnh viện, như trông giữ xe, dịch vụ taxi, bảo vệ, “độc quyền” xe cấp cứu, căng tin bán hàng “bắt buộc”, máy ATM… gây tổn hại, bức xúc cho người bệnh vốn không phải vấn đề mới, mà đã tồn tại trong thời gian dài.
“Bát nháo” dịch vụ
Chị Trần Thị Thái (xã Ngô Quyền, Nam Sách, Hải Dương) - người nhà bệnh nhân tại bệnh viện Đại học Y Hà Nội, tâm sự: “Tôi bám trụ tại Hà Nội chăm chồng bệnh từ năm 2011. Chưa bao giờ hết khốn khổ với các dịch vụ trong bệnh viện, từ việc gửi xe, ăn uống, mua đồ dùng, có lúc đến việc đi vệ sinh cũng mất tiền. Tính ra tiền ăn ở, dịch vụ, chi phí cho tôi (và người nhà) đi chăm sóc còn tốn hơn chi phí điều trị cho chồng”.
Tình trạng “bát nháo” kinh doanh các dịch vụ ngoài chuyên môn gây hại không nhỏ cho bệnh nhân, nhưng vì lợi ích, các khoản “hoa hồng”, không ít bệnh viện sẵn sàng ưu ái, tạo điều kiện cho các đơn vị thoải mái làm dịch vụ, mà không hề quan tâm tới chất lượng của dịch vụ có đáp ứng nhu cầu và bảo đảm quyền lợi của người bệnh hay không.
Qua vụ việc “bảo vệ chặn xe cứu thương” tại Bệnh viện Nhi T.W, ông Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu T.W, cho biết: “Tại rất nhiều bệnh viện, vấn đề minh bạch dịch vụ chưa bảo đảm. Như dịch vụ vận chuyển, một số nơi chưa có bảng giá cụ thể, cũng chưa có bộ phận quản lý chất lượng, thậm chí nhiều viện còn thu thêm tiền của hãng vận chuyển, khiến chi phí đổ lên đầu bệnh nhân tăng lên”.
Không chỉ “độc quyền” xe cứu thương, bảo vệ, hay dịch vụ vận chuyển, các dịch vụ bán hàng, gửi xe trong bệnh viện cũng chưa được quản lý tốt, bộc lộ nhiều tiêu cực. Điển hình như việc “chặt chém”, “tận thu” phí gửi xe của người nhà bệnh nhân trong bệnh viện, dù dã có quy định rõ ràng về phí gửi xe tại bệnh viện, trường học.
Nan giải các dịch vụ "ăn theo" quanh các bệnh viện
“Đã hơn một năm nay, tôi phải vừa làm việc vừa vào trông người nhà bị bệnh. Phí gửi xe máy là 5.000 đồng/lượt, bình quân một ngày tôi vào 2 - 3 lần, chi phí gửi xe cả tháng trở thành gánh nặng. Chưa kể gửi tối, phí tăng lên nhiều lần, hoặc nếu trong viện hết chỗ phải gửi ngoài thì còn tốn kém gấp bội”, anh Nguyễn Đức Nam - người nhà bệnh nhân tại bệnh viện Bạch Mai, chia sẻ.
Tình trạng “bát nháo” dịch vụ ngoài chuyên môn tại các trung tâm khám chữa bệnh, bệnh viện đang trở thành gánh nặng, gây rất nhiều khó khăn cho bệnh nhân và người nhà. Thực trạng này đòi hỏi các cơ quan chức năng, bệnh viện phải vào cuộc để xóa bỏ “độc quyền”, cải thiện chất lượng dịch vụ, ngăn chặn các biến tướng, tận thu....
Bắt tay dẹp “loạn”
Chiều 12/7, Bộ Y tế cũng đã gửi công văn yêu cầu lãnh đạo các cơ sở khám bệnh, đặc biệt là bệnh viện khẩn trương chấn chỉnh các dịch vụ thuê, khoán để bảo đảm quyền lợi của người bệnh. Quy định nghiêm cấm ép buộc người bệnh sử dụng dịch vụ kinh doanh trong bệnh viện.
Các bệnh viện lớn như Bạch Mai, viện K, Việt Đức… cũng đồng loạt có những động thái chấn chỉnh các hoạt động dịch vụ ngoài chuyên môn. Tuy nhiên, để mang lại lợi ích thực sự, cần loại bỏ tiêu cực trong việc ký kết làm ăn giữa các bệnh viện và các đơn vị kinh doanh dịch vụ.
Một vấn đề nan giải cấp bách không kém là việc kiểm tra, kiểm soát các dịch vụ “ăn theo” quanh các bệnh viện, như: hàng ăn, xe ôm, “cò” viện… cũng cần được quan tâm. Bởi tình trạng “chặt, chém” của các dịch vụ này cũng không ít lần khiến người bệnh khốn khổ.
Bên cạnh đó, sự lên tiếng trước tiêu cực của bệnh nhân và người nhà cũng đóng vai trò quan trọng. Bộ Y tế cũng cho biết đã tiến hành kiểm tra, thông suốt các đường dây nóng của Bộ và của các bệnh viện. Vì vậy, khi xảy ra bức xúc, người dân cần liên lạc ngay để được bảo vệ quyền lợi.
Sự vào cuộc của cơ quan nhà nước, sự quản lý chặt chẽ, minh bạch của các bệnh viện và tinh thần chủ động, dũng cảm chống tiêu cực của người bệnh sẽ là những giải pháp loại bỏ tiêu cực, móc ngoặc trong dịch vụ y tế, đem lại quyền lợi thiết thực nhất cho người dân.
Hiến Nguyễn