Theo thống kê của lực lượng CSGT Tp.Hà Nội, trong 3 tháng thực hiện kế hoạch xử lý xe quá tải từ ngày 21/4 - 12/7/2016, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 1.800 trường hợp xe quá tải vi phạm luật, trong đó lỗi vi phạm đi vào khung giờ cấm chiếm tỷ lệ cao nhất, với gần 50%.
“Ám ảnh” người đi đường
Tình trạng xe quá khổ, quá tải hoành hành trong khung giờ cao điểm trên các con đường “cửa ngõ” hướng vào các thành phố lớn, đã liên tiếp gây ra các vụ tai nạn chết người trong thời gian qua.
Mới nhất là vụ tai nạn ngày 11/7, tại ngã tư Khuất Duy Tiến - Lê Văn Lương, khiến một người đàn ông tử vong. Ngày 16/7, một người phụ nữ cũng chết thảm dưới bánh xe tải trên Quốc lộ 1. Trước đó, ngày 28/6 vụ va chạm giữa xe tải và xe máy trên Quốc lộ 5 (theo hướng Hà Nội - Hải Phòng) khiến một người tử vong…
Sự hoành hành của xe tải quá khổ, xe “hổ vồ” trong giờ cao điểm thực sự trở thành nỗi “ám ảnh” của người tham gia giao thông, đặc biệt là trên những con đường vành đai “cửa ngõ” vào trung tâm thủ đô, như trục đường Phạm Văn Đồng - Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến, Pháp Vân - Cầu Thanh Trì - Nguyễn Văn Linh, đường Lê Trọng Tấn - Phúc La - Cầu Bươu,…
|
Cần mạnh tay hơn với xe "hổ vồ" vi phạm khung giờ cấm
Anh Phùng Thế Bảo - một người dân trú trên đường Phạm Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội), chia sẻ: “Dọc tuyến đường này xe tải hoạt động tấp nập, chạy bất kể khung giờ cấm hay không cấm. Các loại xe nâng trọng tải, chở vật liệu xây dựng, đất cát bụi mù mịt chạy suốt ngày, suốt đêm. Hầu như tháng nào tôi cũng chứng kiến các vụ va chạm có xe tải. Các vụ chết người thì mỗi năm từ 3 - 4 vụ. Bây giờ còn đỡ, trước đây còn kinh khủng hơn”.
Cùng chung nỗi “ám ảnh” xe tải quá khổ với nhiều người khác, anh Lê Tấn Tài (trú trên đường Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội), bức xúc: “Ra đường giờ sợ nhất các loại xe tải, nhất là vào lúc đường đông. Xe tải quá khổ hàng chục tấn áp sát vào người đi đường, bất an kinh khủng, chưa kể việc có thể xảy ra va chạm, chỉ tiếng còi xe thôi cũng đủ choáng váng rồi”.
Mạnh tay thiết quân luật
Trước những nguy cơ của các loại xe quá khổ, Tp.Hà Nội đã có quy định rõ ràng về các loại ô tô có trọng tải từ trên 2,5 tấn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng… chỉ được phép lưu hành trong khung giờ từ 21h hôm trước đến 6h sáng hôm sau và phải có giấy phép lưu hành. Các loại xe quá khổ trên 10 tấn phải có giấy phép lưu hành đặc biệt.
Tuy nhiên, những quy định dường như vẫn chưa đủ sức để ngăn chặn triệt để các loại xe quá tải hoành hành trong khung giờ cấm. Khảo sát tại các con phố “đen” về xe quá khổ, như Phạm Hùng, Dương Đình Nghệ, Duy Tân, Phạm Văn Đồng… các loại xe tải vẫn ngang nhiên lưu hành, dù có CSGT đóng chốt.
Trung tá Nguyễn Trung Thành - Đội trưởng CSGT số 6 (Công an Tp.Hà Nội), thừa nhận: “Công an Hà Nội đang tăng cường lực lượng tại các chốt giao thông cao điểm, xử lý mạnh tay với các trường hợp vi phạm luật. Nhưng nhiều xe tải trà trộn sau các phương tiện được cấp phép hoạt động (chở vật liệu xây dựng) nên rất khó để xử lý triệt để”.
Thực tế này đòi hỏi các lực lượng chức năng cần mạnh tay hơn nữa trong việc thiết quân luật, xử lý cương quyết với các phương tiện quá khổ vi phạm luật. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, cần “siết” thêm các hình thức xử phạt đủ sức răn đe, kết hợp với nâng cao ý thức tham gia giao thông của các tài xế xe tải.
Theo ông Hoàng Thế Tùng - Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT), trong Nghị định 46 về xử phạt vi phạm giao thông sắp được ban hành vào ngày 1/8 tới, hành vi vi phạm có liên quan đến xe quá tải, quá khổ là một trong những vi phạm có mức phạt “khắc nghiệt” nhất bởi nguy cơ gây tai nạn cao.
“Bên cạnh việc siết chặt các quy định để tăng sức răn đe, công tác giáo dục nhận thức để thay đổi hành vi, nâng cao ý thức cho các đối tượng vi phạm cũng được ưu tiên. Đồng thời, tăng cường chấn chỉnh lực lượng thi hành nhiệm vụ, thực hiện đúng theo quy định, loại bỏ vấn nạn “xin - cho”, ông Tùng cho biết.
Hiến Nguyễn