Cụ thể, CTCP Đường Quảng Ngãi ghi nhận lãi ròng quý III/2025 (tương đương quý 1 niên độ mới) giảm 28% so với cùng kỳ, đạt 381 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất trong 10 quý gần đây. Tính chung 9 tháng, lãi ròng của QNS chưa đến 1.319 tỷ đồng, giảm 25%. Mảng đường là yếu tố chính ghìm lợi nhuận khi lũy kế 9 tháng chỉ đạt 2.635 tỷ đồng doanh thu (giảm 18%), lãi gộp sụt tới 44%. Công ty cho biết nguyên nhân là do sức cầu yếu và cạnh tranh gay gắt từ đường lỏng cũng như đường nhập lậu.
![]() |
|
Đường Quảng Ngãi ghi nhận mức lợi nhuận thấp nhất trong 10 quý gần đây. |
Với kết quả đạt được, sau 3 quý, công ty mới thực hiện được 79% kế hoạch doanh thu và 74% mục tiêu lợi nhuận năm.
Đáng chú ý, hàng tồn kho của Đường Quảng Ngãi tăng 30% so với đầu năm, đạt 1.714 tỷ đồng, trong đó thành phẩm chiếm 1.314 tỷ đồng, gấp gần 4 lần đầu năm.
TTC AgriS cũng ghi nhận doanh thu quý giảm 21%, xuống 5.372 tỷ đồng, mức thấp nhất trong 3 năm. Biên lãi gộp chỉ còn 9,3%. Mảng đường (chiếm hơn 90% doanh thu) sụt 24%, biên lãi gộp mảng này giảm mạnh từ 12,3% xuống 8,1%. Dù vậy, lợi nhuận ròng của công ty chỉ giảm nhẹ 7% nhờ được bù đắp bởi khoản lãi từ công ty liên kết tăng hơn 53 lần và doanh thu tài chính tăng 11%.
Theo VCBS, giá đường trong nước quý III/2025 duy trì xu hướng giảm, về quanh mức 17.500 đồng/kg, do nguồn cung dồi dào, sức tiêu thụ chậm và lượng tồn kho lớn. Nạn đường nhập lậu vẫn là "nút thắt" lớn, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh và làm xói mòn thị phần của các nhà máy nội địa. Nếu tình trạng giá đường thấp kéo dài, nguy cơ cao đứt gãy chuỗi liên kết nông dân - doanh nghiệp.
Thực tế cho thấy, không chỉ 2 doanh nghiệp đầu ngành kể trên có kết quả kinh doanh kém tích cực, mà bức tranh chung của ngành cũng kém sáng.
Đơn cử như Mía đường Sơn La (SLS) ghi nhận doanh thu mảng đường giảm tới 68%, biên lãi gộp rơi từ 45% cùng kỳ xuống còn 25,7%. Tuy nhiên, doanh thu tài chính tăng mạnh gần gấp đôi (do tiền gửi ngân hàng vọt lên 151 tỷ đồng) đã giúp công ty tránh được cú giảm sâu. Lợi nhuận ròng chỉ giảm 3%, còn 81,5 tỷ đồng, nhưng đây cũng là mức thấp nhất trong 7 quý.
Ở nhóm quy mô nhỏ, Đường Kon Tum (KTS) ghi nhận doanh thu quý tăng 20% nhưng lợi nhuận ròng lại lao dốc 44%, còn 2,5 tỷ đồng, do giá vốn tăng 30%. Mía đường Lam Sơn (LSS) ghi nhận biên lãi gộp cải thiện lên 13,4% nhưng lãi ròng vẫn giảm 30%, còn 16 tỷ đồng, do doanh thu giảm 20% và chi phí tài chính tăng 30%.
VCBS dự báo, giá đường thế giới và trong nước có thể tiếp tục giảm nhẹ trong thời gian tới. Sự phục hồi của ngành sẽ phụ thuộc rất lớn vào hiệu quả của các biện pháp quản lý thị trường, chống gian lận thương mại và khả năng tái cấu trúc nội tại của các doanh nghiệp.
Trên thị trường, cổ phiếu QNS đang trong xu hướng giảm từ giữa tháng 6 đến nay, hiện giao dịch quanh 44.000 đồng/cp. Còn cổ phiếu SBT ghi nhận điều chỉnh từ cuối tháng 10, hiện giao dịch quanh 25.000 đồng/cp.
Châu Anh
